Thông tin sản xuất nông nghiệp Việt Nam 4.0

Thực phẩm nào tốt cho trẻ

Chuyên gia chợ nông sản chia sẻ cách chọn thực phẩm ăn dặm cho bé

Cá, yến mạch, sữa, trái cây chín theo mùa, sữa, thực phẩm chứa omega 3... có nhiều lợi ích, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của trẻ.

Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Thị Ngọc Hương - Nguyên Trưởng khoa Dinh Dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM cho biết, trong quá trình ăn dặm, trẻ cần ưu tiên cung cấp các thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của lứa tuổi từ 6 đến 36 tháng. Cha mẹ cần lựa chọn thực phẩm an toàn, vệ sinh, đa dạng cho trẻ ăn dặm.

Chọn cá cho bé

Hàm lượng dinh dưỡng giữa cá đồng và cá biển cơ bản tương đương nhau. Cá chứa từ 15- 22 lượng protein, từ 1-10% chất béo cùng một số vitamin, khoáng chất. Trong chất béo của cá hồi, cá da trơn... giàu Omega 3, DHA/EPA là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não, thị lực của trẻ. Do đó, việc bổ sung nguồn dinh dưỡng từ những loại cá này trong bữa ăn của trẻ là cần thiết.

Yến mạch

Trong thành phần dinh dưỡng của yến mạch có 66% chất bột đường (carbohydrate), 11,2 % chất đạm (protein), 9,2 % chất béo (lipid), đặc biệt giàu vitamin nhóm B và chất xơ (7,1%). Yến mạch được dùng để nấu cháo (thay gạo) cho các trẻ bị táo bón. Phụ huynh nên chọn yến mạch loại đã cán mỏng (Rolled oats) giúp rút ngắn thời gian nấu.

Trái cây chín theo mùa

Chợ nông sản Ngân Việt

Chọn trái cây chín theo mùa sẽ giúp trẻ được thưởng thức các loại quả vừa ngon, giàu vitamin với giá thành hợp lý.Tại chợ nông sản Ngân Việt, trái cây tươi theo mùa luôn sẵn sàng cung cấp cho các đại lý phân phối, các mẹ nên chọn những loại trái cây có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Sữa

Ngoài 3 bữa ăn chính, trẻ dưới 36 tháng tuổi cần uống thêm mỗi ngày từ 500 ml đến 800 ml sữa để có đủ năng lượng, các khoáng chất can xi, phốt pho, magiê... giúp tăng trưởng hệ răng, xương, tăng cân nặng. Cha mẹ chọn sữa phù hợp với tháng tuổi, khẩu vị của trẻ, phù hợp với thu nhập của gia đình.

Sữa chua

Cho trẻ ăn từ 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày sẽ giúp điều hòa hoạt động đường tiêu hóa (trẻ ít bị tiêu chảy, táo bón và các rối loạn tiêu hóa khác).

Rau lá xanh

Chọn rau tốt cho bé

Nhóm rau lá có màu xanh đậm sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của trẻ như vitamin A giúp tăng trưởng chiều cao tốt, tăng sức đề kháng, hoàn thiện chức năng nhìn (thị lực tốt giúp phát triển não bộ tối ưu, phản ứng nhanh với các tác động của môi trường xung quanh), vitamin C giúp tăng sức đề kháng, tăng hấp thu chất sắt trong bữa ăn, tăng sức bền của thành mạch máu, khoáng chất như sắt, canxi, magiê... hỗ trợ tăng chiều cao, chất xơ giúp cân bằng hệ khuẩn ruột, giảm táo bón.

Dầu ăn có chứa omega 3 tự nhiên

Chất béo, omega 3, DHA/EPA đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ, thị lực. Do đó trong giai đoạn này, mẹ cần chú ý bổ sung dầu ăn từ cá có chứa omega 3, DHA/EPA trong khẩu phần của trẻ.

Khi sử dụng dầu tinh luyện từ cá, trẻ sẽ nhận được 34 mg acid béo no, 64 mg acid béo không no, trong đó có 1,6mg omega, 3-16 mg omega 6-45 mg omega 9 - 0,07 mg DHA - 0,26 mg EPA là những dưỡng chất thiết yếu cần cho sự phát triển của não bộ.

Mẹ cũng cần cẩn thận trong việc chọn lựa các thực phẩm sạch, không có thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất kích thích tăng trưởng. Chọn thực phẩm tươi sẽ chứa nhiều vitamin, nấu món ăn mới thường xuyên giúp tránh nhiễm trùng đường ruột.

 

Theo: https://vnexpress.net

 

Bình luận (0)

Rated 0 out of 5 based on 0 voters
There are no comments posted here yet

Viết bình luận của bạn

  1. Posting comment as a guest. Sign up or login to your account.
Rate this post:
0 Characters
Đính Kèm (0 / 3)
Share Your Location

Bài Viết Khác

Category: Nông sản sạch

Rảo quanh các hàng rau, thấy có những củ màu đo đỏ - tim tím, nhìn thấy có vẻ đẹp mắt, đó chỉ là vẻ

Category: Nông sản sạch

Xa dần hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau” với hàng chục triệu mảnh ruộng nhỏ, những năm

Category: Nông sản sạch

Bảo quản nông sản tươi hoàn toàn bằng chất tổng hợp từ vật liệu có sẵn trong tự nhiên, không hóa